Giáo dụcLớp 9

Bộ 5 Đề thi HK2 môn Sinh Học 9 năm 2021 Trường THCS Trần Văn Ơn có đáp án

Quà Yêu Thương xin giới thiệu đến các em tài liệu Bộ 5 Đề thi HK2 môn Sinh Học 9 năm 2021 Trường THCS Trần Văn Ơn có đáp án gồm phần đề và đáp án giải chi tiết. Được Quà Yêu Thương biên tập và tổng hợp nhằm giúp các em ôn tập, rèn luyện kĩ năng làm bài chuẩn bị cho kì thi HK2 sắp tới. Mời các em cùng tham khảo. Chúc các em đạt kết quả học tập tốt!

TRƯỜNG THCS TRẦN VĂN ƠN

ĐỀ THI KIỂM TRA HK2

NĂM HỌC 2020-2021

MÔN SINH HỌC 9

Thời gian: 45 phút

 

1. ĐỀ SỐ 1

A. Phần trắc nghiệm (2,0 điểm): Hãy chọn đáp án đúng trong các câu sau:

Câu 1. Tảo và nấm hợp lại thành địa y. Tảo quang hợp tổng hợp chất hữu cơ còn nấm hút nước và muối khoáng cung cấp cho địa y. Đây là ví dụ về mối quan hệ …  

A. kí sinh.

B. cộng sinh.

C. cạnh tranh.

D. đối địch

Câu 2. Dấu hiệu nào sau đây không phải là dấu hiệu đặc trưng của quần thể?

A.  Mật độ.

B. Thành phần nhóm tuổi.

C. Độ đa dạng.

D. Tỉ lệ đực-cái.

Câu 3. Tài nguyên nào sau đây thuộc dạng tài nguyên không tái sinh?

A. Rừng

B. Đất

C. Khoáng sản

D. Sinh vật

Câu 4. Trật tự của các dạng sinh vật trong một chuỗi thức ăn thường gặp là:

A. Sinh vật sản xuất -> Sinh vật phân giải -> Sinh vật tiêu thụ

B. Sinh vật tiêu thụ -> Sinh vật sản xuất-> Sinh vật phân giải

C. Sinh vật phân giải -> Sinh vật sản xuất-> Sinh vật tiêu thụ

D. Sinh vật sản xuất -> Sinh vật tiêu thụ  -> Sinh vật phân giải

B. Phần tự luận (8,0 điểm)

Câu 5.

a. Kể tên các môi trường sống của sinh vật? Lấy ví dụ 3 sinh vật sống trong mỗi môi trường sống khác nhau?

b. Ô nhiễm môi trường là gì? Nguyên nhân và hậu quả của ô nhiễm môi trường?

Câu 6.

Cho các quần thể sau: cỏ, thỏ, dê, chim ăn sâu, sâu hại thực vật, hổ, vi sinh vật, mèo rừng.

a. Xây dựng 5 chuỗi thức ăn có thể có trong quần xã sinh vật nêu trên.

b. Xây dựng lưới thức ăn của quần xã sinh vật trên.

ĐÁP ÁN

I. Trắc Nghiệm

1

2

3

4

B

C

C

D

 -(Để xem tiếp nội dung của Đề thi, các em vui lòng xem online hoặc đăng nhập tải về máy)-

3. ĐỀ SỐ 3

Câu 1 (2,0 điểm) Trong chọn giống, người ta dùng hai phương pháp tự thụ phấn bắt buộc và giao phối nhằm mục đích gì?

Câu 2 (2,5 điểm) Hãy xếp các ví dụ sau đây theo từng nhóm quan hệ khác loài (Cộng sinh, hội sinh, cạnh tranh, kí sinh, nửa kí sinh, sinh vật ăn sinh vật khác):

(1) Cỏ dại và lúa, (2) vi khuẩn rizobium sống với rễ cây họ đậu, (3) cáo với gà, (4) nấm với tảo hình thành địa y, (5) dê và bò trên một đồng cỏ, (6) sán lá sống trong gan động vật, (7) đại bàng và thỏ, (8) một số loài sâu bọ sống trong tổ mối hay kiến, (9) rận bám trên da trâu, (10) hổ và hươu.

Câu 3 (2,0 điểm) Cho các loài sinh vật trong một quần xã sinh vật ở cạn gồm: thực vật, châu chấu, thỏ, chuột, kì nhông, rắn, chim đại bàng, sinh vật phân giải.

Viết 5 chuỗi thức ăn từ các sinh vật trên.

Câu 4 (1,5 điểm) Nêu các tác nhân chủ yếu gây ô nhiễm môi trường.

Câu 5 (2,0 điểm)Vì sao cần phải bảo vệ hệ sinh thái biển? Nêu biện pháp bảo vệ.

 

ĐÁP ÁN

Câu

Nội dung

1

*Trong chọn giống, người ta dùng hai phương pháp tự thụ phấn bắt buộc và giao phối nhằm mục đích:

-Củng cố và duy trì một số tính trạng mong muốn, tạo dòng thuần (có các cặp gen đồng hợp), thuận lợi cho sự đánh giá kiểu gen từng dòng, phát hiện các gen xấu để loại ra khỏi quần thể.

-(Để xem nội dung đáp án của Đề thi, các em vui lòng xem online hoặc đăng nhập tải về máy)-

5. ĐỀ SỐ 5

I. TRẮC NGHIỆM (4 điểm)

            Hãy khoanh tròn vào một trong các chữ cái a, b, c hoặc d đứng trước câu trả lời đúng nhất: (mỗi câu 0,5 điểm)

Câu 1: Để góp phần bảo vệ môi trường tự hiên, cần xóa bỏ hành vi nào sau đây?

  1. Chăm sóc và bảo vệ cây trồng
  2. Xử lí rác thải và không ném rác bữa bãi ra môi trường
  3. Vận động những người xung quanh giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên
  4. Du canh, du cư

Câu 2: Tác động của con người tới môi trường tự nhiên từ đó gây ra nhiều hậu quả xấu là:

  1. Khai thác khoáng sản
  2. Săn bắt động vật hoang dã
  3. Phá hủy thảm thực vật, đốt rừng lấy đất trồng trọt
  4. Chăn nuôi gia súc

Câu 3: Biện pháp nào sau đây được sử dụng trong nông nghiệp có tác dụng giảm thiểu ô nhiễm môi trường?

1. Bón phân hữu cơ                                                              2. Dùng thiên địch

3. Dùng thuốc bảo vệ thực vật vừa phải                             

4. Bón phân vi sinh

Phương án đúng là:

a. 2, 4                       b. 1, 2, 4                         c. 2, 3, 4                        d. 1, 3, 4

Câu 4: Nguồn gốc tạo ra các tác nhân sinh học gây ô nhiễm môi trường sống là do:

  1. Khí thải do đốt cháy nhiên liệu
  2. Các chất thải từ sinh vật như: phân, xác chết động vật … bị phân hủy
  3. Các vụ thử vũ khí hạt nhân
  4. Các chất thải rắn: bao bì  nhựa, cao su …

Câu 5: Nếu không sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên thì điều gì sẽ xảy ra?

  1. Làm ô nhiễm môi trường sống
  2. Làm suy thoái môi trường
  3. Làm cạn kiệt nguồn tài nguyên
  4. Làm cho con cái mai sau không có nơi sống

Câu 6. Cho các sinh vật: Trăn, cỏ, châu chấu, gà rừng và vi khuẩn. Có thể có quan hệ dinh dưỡng theo sơ đồ nào sau đây?

  1. Cỏ -> châu chấu -> trăn ->gà -> vi khuẩn
  2. Cỏ -> trăn -> châu chấu -> vi khuẩn -> gà
  3. Cỏ -> châu chấu -> gà ->trăn -> vi khuẩn
  4. Cỏ -> châu chấu -> vi khuẩn -> gà -> trăn

Câu 7: Tài nguyên nào sau đây không thuộc tài nguyên thiên nhiên?

a. Tài nguyên rừng                    b. Tài nguyên đất

c. Tài nguyên sinh vật                 d. Tài nguyên trí tuệ con người

Câu 8: Cho các sinh vật sau: gà (1), cỏ (2), hổ (3), cáo (4), vi khuẩn (5). Chỗi thức ăn nào từ các sinh vật này là đúng?

a. 1 -> 2 -> 3 -> 4 -> 5                                 b. 2 -> 1 -> 3 -> 4 -> 5    

c. 2 -> 1 -> 4 -> 3 -> 5                                 d. 5 -> 2 -> 1 -> 4 -> 3

II/ Phần tự luận (6 điểm)

Câu 1(2 điểm):

  1. Thế nào là một hệ sinh thái? Cho ví dụ?
  2. Viết 3 chuỗi thức ăn trong hệ sinh thái rừng nhiệt đới (mỗi chuỗi có ít nhất 4 loài sinh vật)?

Câu 2 (2 điểm): Qua các bài thực hành tìm hiểu môi trường, em hãy nhận xét tình hình môi trường nước ở địa phương và đưa ra một số biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường nơi mình đang sinh sống?

Câu 3 (2 điểm): Qua các kiến thức đã học, em hãy cho biết, nước ta đã và đang làm gì để bảo vệ nguồn tài nguyên sinh vật

ĐÁP ÁN

I. TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm)

  

1

2

3

4

5

6

7

8

D

C

B

B

C

C

D

C

 

—–

 -(Để xem nội dung đáp án của Đề thi, các em vui lòng xem online hoặc đăng nhập tải về máy)-

Trên đây là một phần trích đoạn nội dung Bộ 5 Đề thi HK2 môn Sinh Học 9 năm 2021 Trường THCS Trần Văn Ơn có đáp án. Để xem thêm nhiều tài liệu tham khảo hữu ích khác các em chọn chức năng xem online hoặc đăng nhập vào trang hoc247.net để tải tài liệu về máy tính.

Hy vọng tài liệu này sẽ giúp các em học sinh ôn tập tốt và đạt thành tích cao trong học tập.

Chúc các em học tập tốt !

Các em quan tâm có thể tham khảo thêm các tài liệu cùng chuyên mục:

  • Bộ 4 Đề thi HK2 môn Sinh Học 9 năm 2021 Trường THCS Lý Thường Kiệt có đáp án
  • Bộ 5 Đề thi HK2 môn Sinh Học 9 năm 2021 Trường THCS Lê Trung Đình có đáp án
  • Bộ 5 Đề thi HK2 môn Sinh Học 9 năm 2021 Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi có đáp án

Đăng bởi: Quà Yêu Thương

Chuyên mục: Lớp 9

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button