Giáo dụcLớp 8

Đề cương ôn tập HK2 năm 2020 môn Tin học 8 Trường THCS Lương Bằng

Quà Yêu Thương xin giới thiệu đến các em học sinh Đề cương ôn tập HK2 năm 2020 môn Tin học 8 Trường THCS Lương Bằng được biên soạn dưới đây với cấu trúc gồm 2 phần lý thuyết và bài tập trắc nghiệm có lời giải chi tiết đi kèm hy vọng đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các em học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, làm quen các dạng đề. Mời các em cùng theo dõi!

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II TIN HỌC 8 NĂM HỌC 2019-2020 TRƯỜNG THCS LƯƠNG BẰNG

 

BÀI 8: LẶP VỚI SỐ LẦM CHƯA BIẾT TRƯỚC

1. Lặp với số lần chưa biết trước

Để viết chương trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các hoạt động lặp mà chưa xác định trước được số lần lặp, ta có thể sử dụng câu lệnh dạng lặp với số lần chưa xác định.

– Cú pháp câu lệnh While – do

While <Điều kiện> do âu>

Trong đó:

+ While, do: là từ khóa.

+ Điều kiện thường là phép so sánh;

+ Câu lệnh có thể là câu lệnh đơn hay câu lệnh ghép;

– Hoạt động của câu lệnh While – do

+ Bước 1: Kiểm tra điều kiện.

+ Bước 2: Nếu điều kiện sai câu lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện lăcpj sẽ kết thúc. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại bước 1.

2. Lặp vô hạn lần – Lỗi lập trình cần tránh:

– Khi viết chương trình sử dụng cấu trúc lặp cần chú ý tránh tạo nên vòng lặp không bao giờ kết thúc (vòng lặp vô tân).  Do vậy, khi thực hiện vòng lặp, giá trị các biến trong điều kiện của câu lện phải được thay đổi sớm hay muộn để giá trị điều kiện chuyển từ giá trị đúng sang sai. Chỉ như thế chương trình mới không “rơi” vào những “vòng lặp vô tận”.

BÀI 9: LÀM VIỆC VỚI DÃY SỐ

1. Dãy số và biến mảng

Đề làm việc với các dãy số nguyên hay số thực chúng ta cần phải khai báo biến mảng trong chương trình.

a. Khai báo biến mảng

– Khai báo biến mảng cần chỉ rõ:

+ Tên biến mảng.

+ Số lượng phần tử.

+ Kiểu dữ liệu chung của các phần tử.

– Cú pháp khai báo biến mảng trong pascal

Var >: array[..] of ;ên>

Trong đó:

– Var, array, of là từ khóa của chương trình.

– Tên biến mảng do người dùng đặt (tuân thủ quy tắc đặt tên do NNLT quy định).

– Chỉ số đầu <= chỉ số cuối (số nguyên).

– Kiểu dữ liệu có thể là số nguyên hoặc số thực.

b. Truy cập đến giá trị phần tử trong mảng:

Cú pháp: Tên mảng [Chỉ số]

VD1: DiemTin[1]

→ Tham chiếu tới phần tử thứ nhất của mảng DiemTin

Ví dụ 2: Cho các câu lệnh sau: 

A[3]:=2;       →   A[3] =2

A[4]:=5;       →  A[4]=5

A[6]:=A[3]+A[4];   → A[6]=7

Nhận xét:  Có thể gán giá trị, nhập giá trị và thực hiện tính toán với các phần tử trong mảng

c. Nhập giá trị cho mảng

– Sử dụng lệnh Read (Readln) kết hợp với For … do.

d. In giá trị các phần tử của mảng

– Sử dụng lệnh Write (Writeln) kết hợp với For … do.

3. Tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của dãy số (trang 75 sách giáo khoa)

BAI 10: LÀM QUEN VỚI GIẢI PHẪU CƠ THỂ NGƯỜI BĂNG PHẦN MỀM ANATOMY.

I. Cùng làm quen với phần mềm Anatomy:

– Mục đích của phần mềm:

+ Quan sát các hệ giải phẩu cơ thể người như hệ xương, hệ cơ, hệ thần kinh,..

+ Khám phá chức năng của một số bộ phận cơ thể người.

II. Làm quen với phần mềm

Phần mềm có hai nút lệnh Learn (học) và Exercises(bài tập)

1 Tám chủ đề trong phần Leản (học):Tám biểu tượng tương ứng với 8 chủ đề.

1.1. Hệ xương:

Nháy chuột vào biểu tượng có dòng chữ SKELETAL SYSTEM để tìm hiểu về hệ xương của con người.

a) Các thao tác trực tiếp trên mô hình mô phỏng:

 -Dịch chuyển

– Xoay mô hình

– Phóng to, thu nhỏ

b)Bổ sung thêm các hệ khác vào hình mô phỏng: Có thể hiển thị thêm các hệ khác.

c) Quan sát chi tiết các hệ giải phẩu cơ thể người.

– Nháy chuột vào bộ phận muốn quan sát, bộ phận này sẽ đổi màu.

– Muốn huỷ nháy đúp chuột bên ngoài khu vực có mô phỏng

-Có thể ẩn bộ phận này khỏi mô hình

1.2 Hệ cơ

Nháy chuột vào biểu tượng có dòng chữ MUSCULAR SYSTEM để tìm hiểu về hệ cơ.

Cơ bám vào xương có chức năng co, dãn để làm cho xương chuyển động

1.3 Hệ tuần hoàn:

– Nháy chuột vào biểu tượng có dòng chữ CIRCULATORY SYSTEM để tìm hiểu về hệ xương của con người.

– Chức năng giúp lưu thông máu đi khắp cơ thể để nuôi từng tế bào.

1.4 Hệ hô hấp

– Nháy chuột vào biểu tượng có dòng chữ RESPIRATORY SYSTEM để tìm hiểu về hệ hô hấp.

– Hệ hô hấp có chức năng đặc biệt là làm giàu oxi trong máu thông qua trao đổi chất với bên ngoài, ví dụ hít thở không khí. Thông qua histt thở, hệ hô hấp lấy Oxi đưa vào máu và sau đó lấy CO2 trong máu để thải ra ngoài.

1.5 Hệ tiêu hoá

– Nháy chuột vào biểu tượng có dòng chữ  DIGESTIVE SYSTEM để tìm hiểu hệ tiêu hoá.

– Chức năng là tiếp quản thức ăn từ miệng và tiêu hoá, hấp thụ, biến thức ăn thành năng lượng đi nuôi cơ thể.

1.6 Hệ bài tiết

– Nháy chuột vào biểu tượng có dòng chữ  EXCRETOR SYSTEM để tìm hiểu hệ bài tiết.

– Chức năng thải các chất độc ra bên ngoài cơ thể.

1.7 Hệ thần kinh:

– Nháy chuột vào biểu tượng có dòng chữ NERVOUS SYSTEM để tìm hiểu về hệ thần kinhcủa con người.

– Các bộ phận chính của hệ thần kinh

2. Exercises(bài tập)

2.1 Dạng câu hỏi Find_ Tìm bộ phận theo tên:

– Có dạng Look for .ên>

2.2 Dạng câu hỏi Quiz_ Tìm bộ phận theo chức năng:

Đây là câu hỏi ngắn, yêu cầu người dùng tìm một bộ phận theo một tính năng nào đó.

2.3 Dạng câu hỏi Test: nhận dạng bộ phận đã đánh dấu trên màn hình.

Trên màn hình xuất hiện một hình ảnh, trong đó có một bộ phận đã được đánh dấu, có 4 đáp án, chọn một đáp án đúng.

BÀI 11. GIẢI TOÁN VÀ VẼ HÌNH PHẲNG VỚI GEOGEBRA

1. Các phép tính trên đa thức

Phần mềm GeoGebra cho phép tính toán trên đa thức thông qua cửa sổ lệnh CAS

– Các phép cộng, trừ, nhân đa thức: nhập biểu thức trên dòng lệnh của cửa sổ.

– Khai triển các biểu thức có chứa tích hoặc lũy thừa sử dụng lệnh:

 

—(Để xem chi tiết nội dung đáp án phần tự luận vui lòng xem online hoặc tải về máy)—

Trên đây là một phần trích đoạn nội dung Đề cương ôn tập HK2 năm 2020 môn Tin học 8 Trường THCS Lương Bằng. Để xem toàn bộ nội dung các em chọn chức năng xem online hoặc đăng nhập vào trang hoc247.net để tải tài liệu về máy tính.

Hy vọng đề thi này sẽ giúp các em học sinh lớp 8 ôn tập tốt và đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới.

Đăng bởi: Quà Yêu Thương

Chuyên mục: Lớp 8

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button