Giáo dụcLớp 6

Soạn bài Giờ Trái Đất tóm tắt – Cánh diều lớp 6

Bài soạn Giờ Trái Đất tóm tắt – Cánh diều Ngữ văn 6 nhằm giúp các em học sinh hiểu hơn về nguồn gốc và ý nghĩa của chiến dịch Giờ Trái Đất này. Bên cạnh đó, bài soạn này còn giúp các em bước đầu biết cách phân tích một văn bản thông tin. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

1.1. Bố cục bài học

– Phần 1: Từ đầu đến “nơi chúng ta đang sinh sống”: Ý tưởng chuẩn bị cho hoạt động Giờ Trái Đất.

– Phần 2: Tiếp theo đến “bảo vệ hành tinh”: Sự ra đời của hoạt động Giờ Trái Đất.

– Phần 3: Còn lại: Sự phát triển của hoạt động Giờ Trái Đất.

1.2. Nghệ thuật

– Kết hợp văn bản truyền thông với hình ảnh, trích dẫn.

– Ngôn ngữ chuẩn xác phù hợp cho việc cung cấp thông tin.

2. Hướng dẫn soạn bài Giờ Trái Đất

Câu 1. Văn bản Giờ Trái Đất thuật lại sự kiện gì? Chỉ ra bố cục của văn bản.

Gợi ý:

– Văn bản thuật lại sự kiện quá trình hình thành và phát triển hưởng ứng của ngày giờ Trái đất trên thế giới.

– Bố cục:

+ Đoạn 1: (Từ đầu đến “nơi chúng ta đang sinh sống”): Ý tưởng cho chiến dịch giờ trái đất xuất hiện 

+ Đoạn 2: (Tiếp tục đến “20h30”): Ngày Giờ Trái Đất ra đời

+ Đoạn 3: (Còn lại): Sự phát triển, tham gia hưởng ứng của tất cả mọi người trên thế giới.

Câu 2. Các thông tin trong văn bản được sắp xếp theo trật tự thời gian. Hãy nêu các mốc thời gian được nhắc đến và tóm tắt thông tin chính tương ứng với mỗi mốc thời gian đó.

Gợi ý:

– Các mốc thời gian được nhắc tới:

+ Sang năm 2005, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Australia cùng công ty Lê-ô Boc-net Xít-ni bắt đầy xây dựng ý tưởng dự án “Tiếng tắt lớn”.

+ Đến năm 2006, nhà quảng cáo Lê-ô Boc- net đặt tên chiến dịch” giờ trái đất” vào tối thứ 7 cuối cùng của tháng 3 hàng năm.

+ 31-3-2007, lễ khai mạc sự kiện giờ trái đất được tổ chức tại Xit-ni, Ô-xtraylia gồm 2,3 triệu người dân và 2100 doanh nghiệp tham gia

+ Ngày 29-3-2008, mở rộng chiến dịch ở 371 thành phố, thị trấn, hơn 35 quốc gia, 50 triệu người

+ Năm 2009, hơn 4000 thành phố, 88 quốc gia trên thế giới tham gia tắt đèn trong 1 giờ đồng hồ

+ Cuối năm 2009, giờ trái đất với sự tham gia của 192 nước trong đó Việt nam cũng chính thức bắt đầu tham gia chiến dịch này.

Câu 3. Văn bản trên sử dụng những phương tiện nào để cung cấp thông tin cho người đọc? Việc kết hợp các phương tiện đó có hiệu quả như thế nào?

Gợi ý:

– Văn bản ngoài sử dụng văn bản đơn thuần còn kết hợp thêm nhiều hình ảnh, số liệu cụ thể chi tiết sinh động khiến cho việc tiếp cận của người đọc nhanh chóng và dễ hiểu hơn. 

Câu 4. Thông tin từ văn bản trên có ý nghĩa gì đối với bản thân em? Chỉ ra ít nhất một việc em sẽ làm để thể hiện ý nghĩa đó.

Gợi ý:

– Văn bản đã đem đến cho em rất nhiều những thông tin về “Giờ trái đất”, khiến cho một người công dân như em phải có trách nhiệm, bảo vệ Trái Đất mà chúng ta đang sống.

– Để hướng ứng chiến dịch này em sẽ bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như tiết kiệm điện, tắt các thiết bị điện nếu không cần thiết, lan tỏa điều này đến các bạn ở lớp và những người thân của mình.

Trên đây là bài Soạn văn 6 Giờ Trái Đất tóm tắt. Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm bài soạn chi tiết Giờ Trái Đất.

Đăng bởi: Quà Yêu Thương

Chuyên mục: Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button