Giáo dụcLớp 6

Soạn bài Ôn tập (Bài 5) tóm tắt – Chân trời sáng tạo lớp 6

Nhằm giúp các em học sinh củng cố và hệ thống lại những kiến thức đã học trong Bài 5: Trò chuyện cùng thiên nhiên, Quà Yêu Thương xin gửi đến các em bài soạn Ôn tập (Bài 5) tóm tắt – Chân trời sáng tạo Ngữ văn 6 dưới đây với những gợi ý từ các các câu hỏi ôn tập giúp các em học tập tốt hơn. Mời các em cùng tham khảo nhé!

* Các văn bản đã học:

– Đánh thức trầu

– Thương nhớ bầy ong

– Lao xao ngày hè

– Một năm ở Tiểu học.

* Lưu ý khi viết bài văn tả cảnh sinh hoạt:

– Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết

– Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý

– Bước 3: Viết bài

– Bước 4: Xem lại, chỉnh sửa và rút kinh nghiệm.

2. Hướng dẫn soạn bài Ôn tập (Bài 5)

Câu 1. Văn bản nào trong các văn bản Lao xao ngày hè, Thương nhớ bầy ong, Đánh thức trầu, Một năm ở tiểu học thuộc thể loại hồi kí? Dựa vào đâu em khẳng định như vậy?

Gợi ý:

– Văn bản thuộc hồi kí: Lao xao ngày hè, Thương nhớ bầy ong, Một năm ở tiểu học.

– Dựa vào:

  • Các văn bản kể lại một chuỗi sự việc.
  • Những sự việc trong văn bản xảy ra ở quá khứ gắn với quãng đường thơ ấu của tác giả.
  • Nhân vật kể chuyện xưng “tôi”, người kể chuyện theo ngôi thứ nhất, là hình ảnh của tác giả trong tác phẩm và là hình bóng của tác giả ngoài đời.
  • Văn bản có sự kết hợp giữa kể chuyện với miêu tả và biểu cảm.

Câu 2. Trong các văn bản hồi kí đã học, em thích nhất văn bản nào? Vì sao? Hãy tóm tắt nội dung văn bản ấy.

Gợi ý:

– Em có thể tùy chọn văn bản mình ấn tượng nhất.

– Tham khảo cách trả lời sau: Trong các văn bản đã học, em thích nhất là văn bản Thương nhớ bầy ong. Truyện kể lại về những ngày xưa, khi gia đình nhân vật tôi còn nuôi ong. Nhân vật yêu thích việc xem ong họp đàn. Và những lần ong trại đã để lại trong nhân vật những nỗi buồn không nói thành lời, giống như một phần linh hồn của mình đã san đi nơi khác. Và cuối cùng, nhân vật đúc rút ra cho mình có những vật vô tri vô giác, nhỏ nhẹ, vụn vặt đều mang linh hồn vương vấn với hồn ta và khiến ta yêu mến.

Câu 3. Khi viết một bài văn tả cảnh sinh hoạt, em cần lưu ý đến những gì?

Gợi ý:

Khi viết một bài văn tả cảnh sinh hoạt, em cần lưu ý đến:

– Dùng lời văn gợi tả, làm sống lại bức tranh sinh hoạt.

– Cần giới thiệu được cảnh sinh hoạt, thời gian, địa điểm diễn ra cảnh sinh hoạt.

– Tả lại cảnh sinh hoạt theo trình tự hợp lý.

– Thể hiện được hoạt động của con người trong thời gian, không gian cụ thể.

– Gợi được quang cảnh, không khí chung, những hình ảnh tiêu biểu của bức tranh sinh hoạt.

– Sử dụng từ ngữ phù hợp, nêu được cảm nhận của người viết về cảnh được miêu tả.

– Đảm bảo cấu trúc bài văn ba phần.

Câu 4. Em rút ra được những lưu ý gì khi chuẩn bị và trình bày bài nói về cảnh sinh hoạt mà mình quan sát?

Gợi ý:

Những lưu ý khi chuẩn bị và trình bày bài nói về cảnh sinh hoạt mà mình quan sát:

– Xác định  đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói.

– Tìm ý, lập dàn ý.

– Luyện tập và trình bày.

– Trao đổi và đánh giá.

Câu 5. Hãy chia sẻ với bạn học cùng nhóm cảm nhận của em về vẻ đẹp thiên nhiên của một mùa trong năm. Trong khi nói, cố gắng sử dụng biện pháp tu từ phù hợp.

Gợi ý:

(1) Mở bài: Dẫn dắt giới thiệu về vẻ đẹp của một mùa trong năm (mùa thu).

(2) Thân bài:

  • Giới thiệu khái quát về mùa thu.
  • Vẻ đẹp nổi bật của mùa xuân.
  • Những kỉ niệm đẹp về mùa thu…

(3) Kết bài: Cảm nhận của người viết về mùa thu.

Câu 6. Theo em, thiên nhiên muốn trò chuyện cùng ta điều gì?

Gợi ý:

– Thiên nhiên cũng có tâm hồn. Con người cần phải lắng nghe, cảm nhận và tôn trọng thiên nhiên. Hãy coi thiên nhiên như những người bạn, để trân trọng và bảo vệ.

Trên đây là bài Soạn văn 6 Ôn tập (Bài 5) tóm tắt. Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm bài soạn chi tiết Ôn tập (Bài 5).

Đăng bởi: Quà Yêu Thương

Chuyên mục: Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button